Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng gần 3,11 nghìn tỷ đô la vào cuối tháng 12, được hỗ trợ bởi xuất khẩu mạnh hơn và dòng vốn ổn định trong bối cảnh mở cửa tài chính, theo các nhà quản lý vào thứ ba.
Dự trữ tăng 1,1% so với năm 2018 và tăng 12,3 tỷ USD trong một tháng vào tháng 12, cho thấy trạng thái cân bằng chung của cung và cầu trên thị trường ngoại hối, Bộ Ngoại giao Nhà nước cho biết. Dự trữ giảm 88,7 tỷ đô la trong năm 2018.
Chỉ số đô la Mỹ yếu hơn bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ nới lỏng ở các nền kinh tế lớn và giảm giá trái phiếu của các nước lớn, đã thay đổi giá trị tài sản nước ngoài do chính phủ Trung Quốc bảo lưu, một tuyên bố trên trang web SAFE cho biết.
Lạc quan vẫn còn
Mặc dù những bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu đang gia tăng, cơ quan tiền tệ Trung Quốc vẫn lạc quan về dự trữ ngoại hối ổn định trong tương lai, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế trong một phạm vi hợp lý, phát ngôn viên của SAFE Wang Chunying cho biết hôm thứ ba.
Dự trữ ngoại hối thường đề cập đến các tài sản bằng ngoại tệ, bao gồm tiền mặt, tiền gửi ngân hàng nước ngoài và chứng khoán nước ngoài. Dự trữ có thể được sử dụng để ổn định tỷ giá hối đoái và trả nợ nước ngoài.
Chỉ số đô la Mỹ đã giảm 1,9% trong tháng trước xuống 96,4, trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá khoảng 6,97 nhân dân tệ mỗi đô la vào cuối tháng 12, thêm gần 1% vào tháng 11. Nghiên cứu gần đây của Morgan Stanley dự đoán rằng đồng nhân dân tệ trên bờ sẽ tăng giá khiêm tốn so với đồng bạc xanh của Mỹ trong rổ có trọng số thương mại vào năm 2020, cho triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt hơn.
"Biến động nhân dân tệ đã trở nên định hướng thị trường hơn trong những năm gần đây, đóng vai trò là chất ổn định tự động đối với những thay đổi trong điều kiện trong nước và bên ngoài", nghiên cứu cho biết. Chính phủ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở cửa thị trường vốn trong nước. Do đó, dòng vốn mạnh mẽ dự kiến ​​sẽ được nhìn thấy trong năm nay, có thể duy trì dự trữ ngoại hối ổn định và hỗ trợ đồng nhân dân tệ mạnh hơn.
Wen Bin, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Minsheng, cho biết xuất khẩu mạnh hơn trong tháng 12, cho thấy bởi một số chỉ số kinh tế hàng đầu như chỉ số của các nhà quản lý mua hàng, đã góp phần làm tăng dự trữ ngoại hối, do căng thẳng thương mại giảm bớt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Năm 2019, ngân hàng trung ương đã tăng nắm giữ vàng thêm 2,7 triệu ounce, lên 62,64 triệu ounce vào cuối tháng 12, một mức không thay đổi so với tháng 10.
Giá vàng gần như đạt mức kiểm tra cao trong sáu năm lên tới 1.600 USD / ounce, tăng khoảng 2,4% trong tuần này, do rủi ro địa chính trị gia tăng ở trung tâm Trung Đông. Các nhà đầu tư toàn cầu có khả năng dự trữ nhiều vàng hơn để ngăn chặn biến động trên thị trường vốn khi họ suy đoán rằng Iran sẽ đưa ra các mối đe dọa để trả đũa Hoa Kỳ vì đã giết chết một vị tướng cao cấp, các nhà phân tích cho biết.
Ngay cả ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có thể tăng mua vàng vào năm 2020 nếu rủi ro địa chính trị tiếp tục tăng, nhưng số tiền sẽ không quá lớn, Zhao Qingming, nhà kinh tế trưởng tại Viện phái sinh tài chính thuộc Sàn giao dịch tài chính tương lai Trung Quốc cho biết.
Những việc cốt yếu
Pan Gongsheng, phó thống đốc PBOC và giám đốc SAFE, cho biết các nhiệm vụ chính trong năm 2020 bao gồm thúc đẩy đa dạng hóa đầu tư dự trữ ngoại hối và hỗ trợ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Ông nói thêm rằng sự an toàn và thanh khoản của tài sản dự trữ cần được đảm bảo, trong khi bảo tồn và tăng giá trị của chúng, theo một tuyên bố.
Khi việc mở cửa tài chính của Trung Quốc sẽ tiếp tục, nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường trong nước. Cải cách quản lý ngoại hối dự kiến ​​sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm nay, sau khi tiến bộ lớn trong cải cách tự do hóa lãi suất, ông Guan Qingyou, trưởng khoa và nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu tài chính Rushi cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

giảm thuế nhập khẩu nhiều hơn mức thuế

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu nhiều hơn mức thuế quốc gia được ưa chuộng nhất đối với hơn 850 hàng hóa từ ngày 1 tháng 1, điều này mang lạ...